วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์


 พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
สำหรับวันนี้จะขอพูดถึงกฎหมาย ซึ่ง เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจ
เรื่องแรกก็เป็น กรณีมีมือดีแอบถ่าย โฟร์ มด ดารา นักร้อง ค่าย อาร์เอส โปรโมชั่น ในขณะ เข้าห้องน้ำทำธุระส่วนตัวแล้วนำไป ลงอินเตอร์เนต แล้วก็ส่งต่อให้ คนอื่นๆ ดู  แล้ว มีการส่งต่อทาง อินเตอร์เนท หรือ ว่ามีการจัดทำเป็น วีซีดี ออกจำหน่าย กรณีนี้ จะทำผิดกฎหมายอย่างไรบ้าง
                กรณีแรก  คนที่แอบถ่ายภาพ ลามกอนาจารแล้ว เอาภาพ หรือ คลิปวีดีโอ มาเผยแพร่ทางอินเตอร์เนท ย่อมมีความผิด หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการแพร่ภาพ  เพราะ เป็นการ เอาภาพ ที่ เขาไม่ตั้งใจให้ถ่าย หรือไปแอบถ่ายในห้องน้ำ เอามาเผยแพร่ก็เป็นการหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการแพร่ภาพ มีความผิดทางกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน สองแสนบาท  แต่ผู้เสียหายต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ และนอกจากนี้ยังเรียกค่าเสียหายทางแพ่งได้อีกด้วยนะครับ
                แล้วถ้ากรณีคนที่เอาลงอินเตอร์เนทเป็นเจ้าของเวปไซด์ แล้วแจ้งกับคนที่ต้องการจะดูว่าต้องเสียเงินค่าดู ก็มีความผิดเพิ่มอีกคือ เป็นการหาประโยชน์ทางการค้า คนที่ทำก็มีความผิดเข้าข่ายตามประมวลกฎหมายอาญา  กรณีนี้แม้ ไม่มีผู้เสียหายหรือผู้แจ้งความร้องทุกข์  ตำรวจก็ไปจับได้  เพราะเป็นการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารอันเป็นการหาประโยชน์ทางการค้า  โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และก็มีความผิดตาม พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ด้วย มีโทษจำคุก1 ปีถึง 5 ปีเลยครับ  โทษหนักนะครับ
                กรณีคนได้รับเมล์มีภาพโป๊เปลือย แล้วส่งต่อทางอินเตอร์เนท หรือ ที่เรียกว่า Forward Mail  แน่นอนครับก็มีความผิดเช่นเดียวกันตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นี้ เพราะเป็นการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน  1 แสนบาท แต่แม้ไม่ส่งต่อแต่เปิดให้เพื่อนดู ย่อมมีความผิดหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการแพร่ภาพ เช่นกันตามประมวลกฎหมายอาญา  แต่ถ้าเปิดดูเอง คนเดียว ไม่ให้คนอื่นดู อันนี้ก็ไม่ผิดอะไรครับ
                คนที่เอาภาพ หรือ คลิป ไป ทำวีซีดี แล้วจำหน่าย (หรือเรียกง่ายๆว่า พวกขาย ซีดีโป๊) ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน เป็นการเผยแพร่ภาพลามกเพื่อการค้า มีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 287 โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี                  
                นอกจากนี้ถ้ากรณีเอาภาพหน้าดารา มาใส่ในภาพคนเปลือยกาย แล้วเอาลงเวปไซต์เผยแพร่ว่าเป็นภาพดาราคนนี้เปลือยกาย กรณีนี้ก็เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เช่นกัน คนผิดต้องเจอคุกไม่เกิน 5 ปี
                ตำรวจแนะนำว่าผู้เสียหายควรจะแจ้งความ แม้คลิปที่ว่าจะเป็นแค่คนหน้าคล้ายก็ตาม ก็แจ้งความได้เพราะทำให้ตนเองเสียชื่อเสียง    โดยตำรวจจจะทำการสืบสวนคนที่เอามาเผยแพร่  ต่อไปก็มีการสกัดกั้นไม่ให้เผยแพร่ต่อไป   ถ้าลบได้หรือทำลายได้ก็ทำให้ทันที    ก่อนที่ลบตำรวจก็รวบรวมข้อมูลคนที่จะเอามาลงเพื่อจะจัดการกับคนร้ายต่อไป     โดยตำรวจ ยืนยันสามารถสืบหาตัวผู้กระทำความผิดได้ไม่ยาก 
โดยสืบต้นตอได้ว่ามาจากไหน  เข้าเว็บไซต์ไหน เวปนี้เป็นของใคร เข้ามาได้อย่างไร  ภาพเข้าสู่ระบบได้นี้ใครทำ
ส่งมาจากใคร ใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์  ซึ่งมีโทษหนักนะครับ แม้เป็นคดียอมความได้ แต่อย่างที่บอกไว้ผู้เสียหายต้องมาร้องทุกข์ก่อน 
              อยากจะฝากเตือนพวกมือบอนที่ชอบโพสต์ภาพโป๊เปลือยถือว่ามีความผิด  ซึ่งผู้เสียหายในคดี สามารถที่จะเรียกฟ้องร้องเอาผิดได้ทั้งทางอาญาและทางแพ่ง
                และก็ฝากเตือน  ให้มีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นเนื่องจากเดี๋ยวนี้เทคโนโลยีนั้นก้าวไกลมากๆ
การเข้าห้องน้ำก็ต้องระวัง   ดูว่ามีกล้องมีอะไรมั้ย ตรวจดูเสียก่อน  ผมได้สอบถามจากผู้รู้เขาแนะนำว่า ในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือ ตามห้องพัก หรือ ห้องน้ำของโรงแรม หรือที่ใดก็แล้วแต่ ถ้าเข้าไปแล้ว ไม่แน่ใจว่ามีกล้องวงจรปิดซ่อนไว้
แอบถ่ายหรือป่าว ให้ลอง เอาโทรศัพท์มือถือของเราเปิดไปที่ ฟังก์ชั่น ถ่ายภาพหรือถ่าย วีดีโอ แล้ว เอามือถือ ส่อง ไปดูตามมุมต่างๆ  ถ้ามองผ่านมือถือ แล้วเห็นแสงสีแดงๆ  คล้ายรังสีอินฟาเรทประมาณเนี้ยนะครับ ก็แสดงว่ามีกล้องพวกกล้องวงจรปิดซ่อนอยู่พร้อมถ่าย แต่ถ้าเป็นกล้องถ่าย วีดีโอ ธรรมดาจะไม่มีรังสีอินฟาเรท  อันนี้ก็ไม่ทราบทำไงเหมือนกัน  ลองทำดูที่บ้านก็ได้นะครับ โดยลองเอามือถือ ส่องไปที่  รีโมท ของทีวี แล้วกดปุ่ม รีโมท เราก็จะเห็น แสงสีแดงๆ เจ้าแสงนี้แหละครับ เป็นแสงเดียวกับที่กล้องวงจรปิดที่ซ่อนอยู่ครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น